ข่าวแรงงาน ลำดับที่ 66 /2557
อีเมล์และการทำงานของลูกจ้างในวันหยุด
เมื่อ 30 ปีที่แล้วได้มีการส่งอีเมล์ฉบับแรกในเยอรมนี และปัจจุบัน 62 เปอร์เซนต์ของผู้ที่อาศัยอยู่ในเยอรมนีได้รับอีเมล์อย่างต่ำ 20 ฉบับต่อวัน และจากโพล YouGov พบว่า คนเยอรมันถึงหนึ่งในสี่ได้รับอีเมล์กว่า 50 ฉบับต่อวัน และหนึ่งในสิบได้รับมากกว่า 100 ฉบับต่อวัน
ผลจากการส่งอีเมล์กันอย่างมากมายนี้ทำให้การไม่เปิดอีเมล์หรือไม่ใช้สมาร์ทโฟนและหันกลับมาใช้โนเกีย 3210 เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ทั้งนี้ นาย Jan Jurczyk จากสหภาพแรงงาน Verdi ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่เป็นลำดับสองของเยอรมนี กล่าวว่าต้องการเห็นบริษัทอื่นๆ ทำตาม Volkswagen และ Deutsche Telekom และหันมาใช้ระเบียบว่าด้วยการห้ามมิให้มีการติดต่อลูกจ้างนอกเวลางานและระหว่างวันหยุด เนื่องจากเห็นว่าการที่ลูกจ้างเยอรมันจะมีผลิตภาพสูงมากนั้นต้องขึ้นอยู่กับเวลาพักผ่อนด้วย ซึ่งการใช้งานลูกจ้างมากจนเกินไปจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับทางบริษัทแต่อย่างใด
กฎหมายแรงงานเยอรมันห้ามมิให้ลูกจ้างทำงาน (รวมถึงการตอบอีเมล์) ในช่วงวันหยุด และวันที่ถือว่าเป็นวันว่างอย่างเป็นทางการของลูกจ้าง แต่ในทางปฏิบัติพบว่ายังมีลูกจ้างจำนวนมากทำงานในช่วงวันหยุดและวันว่าง จากการศึกษาเมื่อฤดูร้อนของปีที่แล้วแสดงให้เห็นว่าลูกจ้างวัยหนุ่มสาวโดยเฉพาะลูกจ้างหญิงยังมองว่าการไม่รับอีเมล์ในวันหยุดนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก
การสำรวจจากผู้ประกันตนของบริษัทประกันสุขภาพ DAK พบว่า หนึ่งในห้าของผู้มีอายุ 30-44 ปีต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับการไม่ทำงานในช่วงวันหยุด โดยครึ่งหนึ่งไม่สามารถหยุดทำงานได้ ซึ่งนาย Jurczyk ได้แนะนำว่า ลูกจ้างควรได้รับการยืนยันจากนายจ้างเป็นลายลักษณ์อักษรว่าลูกจ้างไม่ต้องทำงานในช่วงนั้นจริงเพื่อป้องกันปัญหาจากการที่ลูกจ้างไม่ตอบอีเมล์ช่วงวันหยุดในภายหลัง และแม้ว่ากฎหมายแรงงานจะห้ามมิให้ลูกจ้างทำงานเกินเวลาที่กำหนด แต่ลูกจ้างที่ได้รับสมาร์ทโฟนจากบริษัทก็มีความรู้สึกว่าตนมีหน้าที่ที่จะต้องตอบอีเมล์นอกเวลาทำงานและยังคงต้องทำงาน
แม้จะยังไม่มีกฎหมายห้ามการทำงานด้วยอีเมล์ที่มีการส่งและรับนอกชั่วโมงทำงาน แต่หลายบริษัทได้กำหนดแนวทางไว้อย่างชัดเจน เช่น Volkswagen ซึ่งได้ออกกฎเมื่อปี 2554 ระบุไม่ให้ส่งอีเมล์หลังเวลาทำงานสิ้นสุดแล้วสามสิบนาที ส่วน Deutsche Telekom ก็ได้ออก “นโยบายว่าด้วยโทรศัพท์มือถือ” ซึ่งมิให้มีการติดต่อลูกจ้างในช่วงเวลาว่าง และ Porsche ก็ใช้แนวทางเช่นเดียวกัน ส่วน Daimler นั้นได้ตั้งระบบ “เมล์ในวันหยุด” ซึ่งป้องกันมิให้ลูกจ้างเปิดหรือตอบอีเมล์ในระหว่างวันหยุด
เมื่อปี 2556 กระทรวงแรงงานได้ออกกฏห้ามมิให้ผู้บังคับบัญชาโทรศัพท์และส่งอีเมล์ถึงเจ้าหน้าที่นอกเวลางานยกเว้นกรณีเร่งด่วนอย่างแท้จริง โดยนาง Ursula von der Leyen ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในขณะนั้นได้กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Süddeutsche Zeitung ว่า เนื่องจากเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้สามารถติดต่อลูกจ้างได้ในทุกที่ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำให้เกิดความชัดเจนเพื่อให้ลูกจ้างทราบว่าเมื่อใดที่จะติดต่อลูกจ้างได้และเมื่อใดที่จะติดต่อไม่ได้
ที่มา: แปลจาก หนังสือพิมพ์เดอะโลคอล ฉบับลงวันที่ 4 สิงหาคม 2557
—————————————–
ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน
20 กันยายน 2557