หลักการคุ้มครองข้อมูลด้านประกันสังคม
ในการดำเนินการด้านสวัสดิการสังคมผ่านระบบประกันสังคมนั้นจำเป็นต้องมีการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งการใช้ข้อมูลของผู้ประกันตนถือว่าเป็นสิทธิของผู้ประกันตน ซึ่งจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ประกันตน
การเก็บ ใช้ และประมวลข้อมูลของบุคคลจะกระทำได้หากมีกฎหมายอนุญาตหรือผู้เกี่ยวข้องให้ความเห็นชอบ ซึ่งกฎหมายจะนิยามประเภทของข้อมูลส่วนบุคคล หลักการที่ใช้เพื่อให้สามารถใช้ข้อมูลและประมวลข้อมูลเพื่อให้หน่วยงานซึ่งตามปกติคือผู้ให้บริการทางสังคมสามารถปฏิบัติงานได้ ตัวอย่างเช่น กองทุนประกันสุขภาพจะสามารถเก็บข้อมูลส่วนบุคคลได้ก็ต่อเมื่อจะนำมาพิจารณาเรื่องสถานะบำนาญของบุคคลและสมาชิกภาพของกองทุน เป็นต้น
การสื่อสารข้อมูล
การสื่อสารข้อมูลประกันสังคมเป็นรูปแบบเฉพาะของข้อมูลที่ใช้และจะสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายก็ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากผู้ประกันตนหรือได้รับอนุญาตตามกฎหมายให้สื่อสารข้อมูลภายใต้ Social Code ในการจำกัดความของกฎหมาย การสื่อสารหมายถึงการเก็บข้อมูลหรือการสื่อสารข้อมูลให้ฝ่ายที่สามด้วยวิธีการส่งต่อข้อมูลแก่ฝ่ายที่สามหรือการที่ฝ่ายที่สามพิจารณาหรือแก้ไขข้อมูล
มักมีการสื่อสารข้อมูลในกรณี
- เพื่อการทำงานของตำรวจหรืออัยการปฏิบัติหน้าที่
- เพื่อการทำงานของสวัสดิการสังคม
- เพื่ออาชีวอนามัยและความปลอดภัย
- เพื่อการทำงานตามกฎหมายพิเศษและอำนาจในการแจ้งเตือน
- เพื่อการวิจัยและวางแผน
สิทธิของผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบ
การคุ้มครองข้อมูลประกันสังคมจะให้สิทธิเฉพาะบุคคล หากบุคคลเชื่อว่าถูกสะเมิดสิทธิในการเก็บ ประมวล และใช้ข้อมูลประกันสังคมก็อาจร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการแห่งสหพันธ์ฯ ว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูล หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบที่แต่ละรัฐกำหนด
ข่าวแรงงาน ลำดับที่ 62 /2559
ที่มา: เรียบเรียงจากคู่มือประกันสังคม Social Security at a Glance 2015 ของกระทรวงแรงงานและกิจการสังคมแห่งสหพันธ์ฯ
—————————————————-
ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน